Nhựa ABS là gì? Các ưu điểm của ABS là gì?

Nhựa ABS

Một trong những vật liệu được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày là nhựa. Nhiều người thường nghĩ chỉ có một loại nhựa nhưng không.Trên thực tế chúng được phân ra thành rất nhiều loại dựa trên các đặc tính riêng biệt. Trong đó nhựa ABS là loại nhựa đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay và được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất chuyên biệt. 

Chất liệu ABS là gì? Có nên sử dụng loại nhựa này không? Nếu bạn đã từng thắc mắc về đặc tính của các sản phẩm làm từ vật liệu này, thì bài viết dưới đây là dành cho bạn.

Nhựa ABS là gì?


Nhựa ABS là gì
? Loại nhựa này ngày càng được sử dụng nhiều hơn nhờ các tính chất hữu ích. ABS cứng, rắn, không giòn mà còn chịu được nhiệt độ. Hóa chất cũng không gây ảnh hưởng đến sản phẩm. Loại nhựa này dễ gia công, tạo hình. Vì thế những đồ dùng được sản xuất từ ABS rất đa dạng, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Nhựa Abs là gì?

Đặc tính của chất liệu ABS


Nếu chỉ lướt qua khái niệm cơ bản ở trên, chắc hẳn bạn chỉ hiểu sơ về
nhựa ABS. Rất khó để đưa ra lý do cho sự phổ biến của ABS và giải thích điều gì tạo nên sự khác biệt giữa ABS với các loại nhựa khác. Vì lẽ đó mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và thống kế các ưu điểm nổi bật của loại nguyên liệu này:

  • ABS có khả năng chịu lực cao, cấu trúc ổn định và dễ nhuộm màu
  • Dễ dàng tạo hình, sản xuất. ABS sở hữu độ cứng, độ bền cao.
  • Khả năng chống nước tốt. Không bị hao hụt, ăn mòn.
  • Không độc, không mùi. An toàn cho sức khỏe người dùng và có khả năng cách điện cao.
  • Nhiệt độ nóng chảy cao hơn các loại nhựa khác. Không bị biến dạng và chịu lực tốt ở nhiệt độ thấp, cao
  • Đặc tính cứng rắn. Ít bị trầy xước.

Tại sao chúng ta nên sử dụng nhựa ABS


Mặc dù nhựa là vật liệu thường dùng trong gia đình nhưng nhiều người vẫn e ngại mua những sản phẩm nhựa. Vì chưa biết rõ về chất lượng. Thật khó để tránh khỏi những lo lắng, đặc biệt là khi mua cho trẻ em.

An toàn của trẻ em sẽ luôn là mối quan tâm của các bậc cha mẹ. Câu hỏi “nhựa ABS có an toàn cho bé hay không?” là một vấn đề rất được quan tâm khi tìm mua sản phẩm từ ABS

Các sản phẩm từ ABS dần được ứng dụng rộng rãi từ năm 2010 đến nay. Đó là bởi vì một số nguyên liệu tự nhiên ngày nay đang trở nên khan hiếm hơn. Người tiêu dùng cần tìm một giải pháp thay thế đáng tin cậy, bền vững và cung cấp hàng hóa chất lượng. Sau các nghiên cứu về đặc tính của ABS. Các nhà khoa học tiếp tục đưa ra những bằng chứng chỉ ra rằng loại nguyên liệu này rất đáng sử dụng.

  • Thứ nhất: An toàn
  • Thứ hai: Cứng cáp và bền chắc
  • Thứ ba: Ưu việt so với gỗ
  • Thứ tư: Chi phí hợp lý

Các loại tấm ABS

Chất liệu an toàn


Người tiêu dùng rất e ngại về mức độ an toàn đối với sức khỏe khi dùng đồ vật nhựa.

Một số loại nhựa kém chất lượng, độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ví dụ, formaldehyde, BPA và vinyl clorua có thể gây ung thư, vô sinh và rất nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Nhưng với nhựa ABS thì hoàn toàn khác. Chúng được xử lý từ 100% hạt nhựa nguyên sinh để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Các chất phụ phẩm, phụ gia như: tạo màu, tăng dẻo,… đều được đo lường cẩn thận khi sản xuất đồ dùng từ ABS

Cứng rắn và bền


Điểm nổi bật vượt trội của ABS là cứng rắn và bền bỉ. Hai đặc tính này luôn là thước đo đánh giá các nguyên vật liệu. Vì chúng sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng cũng như kiểu dáng của sản phẩm. Hơn thế với điều kiện thời tiết nóng ẩm và thường xuyên thay đổi thất thường như ở Việt Nam. Chúng ta cần phải sử dụng những loại nguyên liệu có độ cứng và bền cao thì mới sử dụng được lâu dài.

Nhiều lợi ích hơn so với gỗ


Chúng ta đều biết rằng gỗ và đặc biệt là gỗ tự nhiên luôn là chất liệu được xếp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Nhờ các ưu điểm vượt trội, khó tìm thấy ở các loại khác. Mặc dù ABS là một loại vật liệu xuất hiện sau. Nhưng các tính năng vượt trội của nó mang đến lợi ích tốt hơn so với gỗ.

  • Sản phẩm nhựa có trọng lượng nhẹ hơn
  • Sản phẩm nhựa chống ăn mòn, chống thấm tốt hơn
  • Sản phẩm nhựa có khả năng chống cháy tốt hơn

Chi phí thấp


Khi những nguyên liệu được khai thác trong môi trường tự nhiên đang tăng giá một cách rõ rệt thì
nhựa ABS thuộc phân khúc tầm trung – tiệm cận cao cấp. So với chất lượng thì mức giá này được đánh giá là rất vừa túi tiền. Đây có thể là một trong những lý do khiến ABS ngày càng trở nên phổ biến. Ứng dụng của ABS trong cuộc sống

Ứng dụng nhựa ABS làm vỏ

Đồ chơi: Các món đồ chơi cho trẻ em thường được làm từ ABS hoặc PP. Hai loại vật liệu này cho phép doanh nghiệp dễ dàng sản xuất các món đồ chơi với kiểu dáng đa dạng, màu sắc phong phú. Sản phẩm từ loại nhựa này rất an toàn cho sức khỏe, không mùi, không bị loang màu và có mức giá vừa phải.

Điện tử: Đồ vật bằng ABS có khả năng cách điện rất tốt. Do đó các vỏ thiết bị, phụ kiện, vật dụng cách điện đều làm từ ABS. Ví dụ: vỏ ổ điện, bảng điện,…

Đồ gia dụng: Sản phẩm từ ABS cứng và chắc chắn. Loại nguyên liệu này được dùng làm vỏ máy xay, máy ép trái cây,…

Công nghiệp: Nhựa ABS có độ bền cao, chịu lực tốt. ABS được ứng dụng sản xuất linh kiện, đồ bảo hộ, bao bì,…

Xây dựng: Sử dụng nhựa để chế tạo hệ thống ống nước, ống luồn dây điện,…Một số sản phẩm sử dụng công nghệ ép phun như: bàn phím máy tính, vỏ điện thoại, cánh cửa,… (là công nghệ sản xuất sản phẩm bằng cách phun vật liệu nóng chảy vào khuôn đúc). 

Ngoài ra, chúng còn được dùng để tạo nên các sản phẩm nhẹ, cứng như vỏ hộp, dụng cụ âm nhạc,…

Sản phẩm từ nhựa ABS có an toàn không?


Nhựa ABS có an toàn không? Nhựa ABS có tốt không? ABS cứng nhưng không giòn, có khả năng chịu tác động vật lý, nhiệt độ, an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, ABS có độ ổn định kiểu dáng tuyệt vời và phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau. Vì vậy, bạn có thể sử dụng ABS trong các ngành công nghiệp đòi hỏi độ bền cao.

Sản phẩm từ nhựa ABS chất lượng sẽ được sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh. Quá trình sản xuất sản phẩm từ nhựa được nghiên cứu tỉ lệ nhựa và phụ gia một cách chính xác. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, không hôi mùi nhựa. Tuy nhiên, nếu chọn phải sản phẩm làm từ loại nhựa kém chất lượng thì dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Cách nhận biết nhựa ABS


Hạt nhựa ABS
có màu sắc tự nhiên là màu trắng hoặc trắng đục. Hạt nhựa dẻo dai. Khi nung nóng hạt nhựa tới nhiệt độ giới hạn thì hạt nhựa sẽ chảy và mềm. Khi đốt, khói tỏa ra sẽ có màu đen, mùi khét đặc trưng. Nếu nó không tỏa ra khói đen và thay vào đó có mùi khác, thì rất có thể bạn đang xử lý một loại nhựa khác.

Ứng dụng ống từ ABS

Dưới đây là một số lời khuyên về việc lựa chọn các sản phẩm nhựa phù hợp;

  • Luôn lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
  • Tìm mua ở các doanh nghiệp uy tín.
  • Tránh các sản phẩm bị loang màu (Loang lổ màu ở sản phẩm là dấu hiệu cho biết sản phẩm đã bị lẫn tạp chất).
  • Tránh xa các loại đồ vật nhựa có mùi khó chịu (Chỉ những đồ vật nhựa kém chất lượng mới có mùi hôi).

Các bạn cần lưu ý những vấn đề trên để tránh trường hợp mua nhầm sản phẩm có chất nhựa kém, độc hại. Một vài sản phẩm được tái chế từ nhựa tái sinh sẽ kém chất lượng, kém an toàn cho sức khỏe như nhựa nguyên sinh. Đặc biệt là khi chọn mua đồ chơi cho trẻ nhỏ, càng phải lựa chọn cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến trẻ.

Bài viết của Nhựa Hồng Hưng chia sẻ, giới thiệu về nhựa ABS. Giúp người đọc hiểu rõ hơn về loại nhựa này. Đồng thời hướng dẫn cách thức chọn lựa sản phẩm nhựa chất lượng, an toàn khi dùng. Nếu bạn vẫn còn phân vân, không biết chọn sản phẩm nhựa của ai. Các bạn hãy ghé nhuahonghung.com để tham khảo thêm về các sản phẩm nhựa chất lượng cao, an toàn và có mức chi phí hợp lý.

Mục lục

Xem thêm bài viết: